วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน
คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไรตอบ ในกรณีที่เกิดความวุ่นวายในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในสมัยนายทักษิณได้เป็นนายกรัฐมนตรี ชึ่งนายทักษิณได้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนี้ข้อดี คือ ท่านทำให้เศรษฐกิจของไทยดีขึ้นโดยเฉพาะทางด้านเกษตรกร ซึ่งข้าพเจ้าเป็นลูกของเกษตรกรยางพารา ในขณะนั้นยางพาราราคาดีมากทำให้เกษตรกรได้ลืมตาอ้าปาก และนอกจากนี้ท่านยังได้ปลดหนี้ให้กับประเทศไทยด้วย
ข้อเสีย คือ เป็นคนแก่ประโยชน์ส่วนตน มากกว่าส่วนรวม คิดที่คดโกงประเทศชาติ ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อประเทศ และยังเห็นแก่เงิน
ถ้าข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ จะสอนให้ผู้เรียนได้รู้ว่า การเป็นผู้นำที่ดีจะต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในตนเอง และมีความซื่อสัตย์ ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว เมื่อนักเรียนได้เป็นใหญ่ และมีจริยธรรม และคุณธรรมในตนเองได้ ผู้เรียนก็จะได้รับการยกย่องจากผู้อื่นและเป็นผู้นำที่ดีของประเทศได้ แต่คนเราทุกคนก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกับนายทักษิณ ดังนั้นเราจึงควรที่จะเลือกในส่วนที่เป็นข้อดีของท่านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลกับตัวเรามากที่สุด ก็จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพได้
ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนต้องมีความรู้ มีประสบการณ์ มีวิธีสอนที่ดี มีความเป็นกันเอง และเข้าใจผู้เรียน สร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนให้เต็มไปด้วยความอบอุ่น มีความเห็นอกเห็นใจผู้เรียน

การเตรียมการเป็นครูที่ดี คือ จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียน คอยให้คำแนะนำแก่ผู้เรียน และควรเตรียมการสอนให้ดีเพื่อที่จะให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาที่สอน และผู้สอนจะต้องมีความเป็นกันเองกับนักเรียน
ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่ ข้าพเจ้าจะนำเอาความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ได้เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เช่น
- การนำเอาโปรแกรม GSP ไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์
- ให้นักเรียนสอบผ่านทาง weblog ซึ่งเป็นนวัตกรรมตัวใหม่ที่นิยมนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนจัดการเรียนการสอน และข้าพเจ้าเชื่อว่า หากข้าพนำเอานวัตกรรมตัวนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ก็จะส่งผลให้นักเรียนเป็นคนที่ทันสมัยหรือก้าวทันเทคโนโลยีและยังส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆอย่างแน่นอน

ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ ความจำเป็นที่ต้องมีการประกันคุณภาพเพื่อเป็นหลักประกันความเชื่อมั่นของผู้รับบริการ(ผู้เรียนและผู้รับผลกระทบ(ผู้ปกครอง/ชุมชน/สังคม/ประเทศไทย) ที่จะมั่นใจได้ว่าทั้งรูปแบบการบริหารจัดการของสถานศึกษาและวิธีการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาจะมีมาตรฐานและสามารถพัฒนาผู้รับบริการให้มีความรู้ความสามารถ คุ้มค่ากับที่ได้ส่งให้บุตรหลานไปเรียนและส่งผลต่อการพัฒนาของประเทศชาติต่อไป
ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ ข้อดี
1. อาจารย์เป็นคนที่อัธยาศัยดีต่อนักศึกษา
2. อาจารย์ได้สอนในรูปแบบที่หลากหลาย
3. สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ประโยชน์ได้
4.
เป็นคนตรงต่อเวลา
5. ให้คำปรึกษาทุกเรื่อง

6. อาจารย์ได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาสอนนักศึกษา
ข้อเสีย
1. ในบางครั้งอาจารย์สอนเร็วจนเกินไปทำให้นักศึกษาทำไม่ทัน
2. อาจารย์พูดเร็วเกินไป
ข้อเสนอแนะ
อยากให้อาจารย์สอนและอธิบายช้าๆหน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น